วันจันทร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2553

ซิเกร

การซิเกรคืออะไร ปฏิบัติอย่างไรบ้าง?

การซิกรุลลอฮฺ (ส่วนภาษาชาวบ้านออกเสียงว่า "ซิเกร") หมายถึงการรำลึกถึงพระองค์อัลลอฮฺนั่นเอง

การซิกรุลลอฮฺมี 2 แบบ

แบบที่หนึ่ง เป็นการซิกรุลลอฮฺที่มีรูปแบบ เช่น การนมาซ, การถือศีลอด, การประกอบพิธีหัจญ์, สำนวนการขอดุอาอฺก่อนเข้า-ออกมัสญิด หรือดุอาอฺก่อน-เข้าออกห้องน้ำ เป็นต้น การซิกรุลลอฮฺแบบนี้จะต้องมีแบบฉบับมาจากท่านรสูลุลลอฮฺเท่านั้นนะครับ

แบบที่สอง เป็นการซิกรุลลอฮฺที่ไม่มีรูปแบบ หมายถึง ศาสนาอนุโลมให้มีการซิกรุลลอฮฺได้ตามความต้องการ อาทิเช่น การที่เราเดินทางไปยังสถานที่ที่เป็นภูเขา,น้ำตก หรือทะเล เมื่อเราเห็นสิ่งดังกล่าวเราก็นึกถึงความเดชานุภาพในการสร้างของพระองค์อัลลอฮฺ หรือวันนี้เราค้าขายได้กำไรเราก็กล่าวว่า อัลหัมดุลลาฮฺ ( الحمد لله ) ขอสรรญเสริญเป็นสิทธิของพระองค์ขอขอบคุณพระองค์ที่ประทานริซกีย์ให้แก่ฉัน ทำนองนี้เป็นต้น

ส่วนกรณีที่เราประดิษฐ์รูปแบบการซิกรุลลอฮฺขึ้นมาเอง แล้วอ้างว่าเป็นเรื่องของศาสนาเช่นนี้ถือว่าเป็นบิดอะฮฺนะครับ เช่น การแต่งถ้อยคำต่างๆ หรือมีอายะฮฺอัลกุรฺอานบางส่วนมาประกอบจากนั้นก็ล้อมวงอ่านกันเป็นญะมาอะฮฺ เช่นนี้ถือว่าเป็นการอุตริขึ้นใหม่ในศาสนานะครับ. والله أعلم
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 13/5/05 21:03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม