วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

การเตาบัต

ความสำคัญของการเตาบัต
การเตาบัต หมายถึงการที่ผู้ทำผิดสำนึกตนและกลับไปหา อัลลอฮฺด้วยการขออภัยโทษจากพระองค์
มนุษย์ทุกคนนั้นล้วนหนีไม่พ้นจากการทำความผิดไม่ว่าจะมากหรือน้อย ยกเว้นผู้ที่อัลลอฮฺได้ปกป้อง เช่นท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม เมื่อมนุษย์ทำผิดสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลบล้างความผิดนั้นด้วยการเตาบัตต่อพระองค์อัลลอฮฺ
การเตาบัตนั้นมีความสำคัญต่อมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง เพราะบาปทั้งหลายจะยังคงอยู่กับผู้ทำผิดถ้าหากเขาไม่สำนึกตน ไม่ขออภัยโทษ ไม่ทำความดีลบล้างความผิด และเมื่อความผิดบาปยังอยู่กับตัว เขาก็จะต้องได้รับโทษจากบาปที่เขาทำไว้
ดังนั้นอัลลอฮฺจึงได้กำชับให้มนุษย์มุ่งมั่นในการเตาบัตต่อพระองค์เมื่อรู้ว่าตัวเองทำผิด และพระองค์ก็สัญญาว่าจะทรงอภัยโทษให้กับผู้ที่เตาบัต และจะทรงเตรียมผลตอบแทนที่ดีในสวนสวรรค์แก่เขา พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا تُوبُوا إِلَى اللهِ تَوْبَةً نَّصُوحاً عَسَى رَبُّكُمْ أَن يُكَفِّرَ عَنكُمْ سَيِّئَاتِكُمْ وَيُدْخِلَكُمْ جَنَّاتٍ تَجْرِي مِن تَحْتِهَا الأَنْهَارُ (سورة التحريم:8)
“โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย จงเตาบัตต่ออัลลอฮฺด้วยการเตาบัตที่จริงจัง เผื่อว่าอัลลอฮฺจะทรงลบล้างความผิดของพวกเจ้า และนำพวกเจ้าเข้าสู่สวรรค์ซึ่งมีสายน้ำไหลผ่านอยู่เบื้องล่างของมัน” (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัต-ตะหฺรีม: 8)
การเตาบัตอย่างจริงจังเรียกว่า ‘เตาบัต นาศูฮา’ คือการเตาบัตด้วยความสำนึกอย่างจริงจังและตั้งใจว่าจะไม่กระทำความผิดอีก และถ้าหากว่าพลั้งเผลอทำผิดอีกครั้ง ก็จะรีบเตาบัตอย่างจริงจังอีกเช่นเดิม ถึงแม้ว่าจะพลั้งเผลอทำอีกจนนับครั้งไม่ถ้วน
มีหะดีษที่ระบุถึงความสำคัญของการเตาบัต เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งซึ่งฆ่าคนถึงหนึ่งร้อยคนและต้องการเตาบัต อยู่ว่า “ครั้งหนึ่งก่อนหน้ายุคสมัยของพวกท่าน ยังมีชายผู้หนึ่งได้ฆ่าคนถึงเก้าสิบเก้าคน (และเขาต้องการกลับเนื้อกลับตัว) จึงได้ถามถึงผู้ที่มีความรู้ที่สุดในแผ่นดินเพื่อจะได้ไปขอคำแนะนำจากเขาผู้นั้น ดังนั้นจึงมีคนแนะนำให้เขาไปถามนักบวชผู้หนึ่ง เขาก็ได้ไปหาและถามนักบวชนั้นว่า เขาได้ฆ่าคนถึงเก้าสิบเก้าคน มีทางที่เขาสามารถเตาบัตได้ไหม? นักบวชตอบเขาว่า ไม่มี เมื่อฟังเช่นนั้นเขาจึงฆ่านักบวชนั้นเสีย และกลายเป็นคนที่ได้ฆ่าคนทั้งหมดหนึ่งร้อยคนถ้วน จากนั้นก็มีคนแนะนำให้เขาไปหานักปราชญ์ผู้หนึ่ง เขาจึงได้ไปหาและถามนักปราชญ์ผู้นั้นว่า เขาได้ฆ่าคนครบหนึ่งร้อยคนแล้ว มีทางที่เขาจะเตาบัตได้ไหม นักปราชญ์ตอบเขาว่า ย่อมมีทางสำหรับเขาแน่นอน เพราะไม่มีสิ่งใดเลยที่จะขัดขวางเขาจากการเตาบัต นักปราชญ์แนะนำให้เขาอพยพไปยังเมืองหนึ่งซึ่งมีแต่คนที่ชอบทำความดีและให้ทิ้งเมืองเดิมของเขาเสียเพราะเป็นเมืองที่มีแต่คนชั่ว เขาจึงออกเดินทางไปยังเมืองที่นักปราชญ์ผู้นั้นแนะนำ แต่เขาก็เสียชีวิตลงกลางทางก่อนที่จะไปถึง เมื่อนั้นก็ได้มีมลาอิกะฮฺสองตนคือมลาอิกะฮฺแห่งความเมตตาและมลาอิกะฮฺแห่งการลงโทษมาเพื่อรับวิญญาณเขา มลาอิกะฮฺแห่งความเมตตาต้องการนำวิญญาณเขาไป โดยกล่าวว่าเขาผู้นี้ได้เตาบัตแล้วและมุ่งมั่นไปหาอัลลอฮฺด้วยใจจริง ขณะที่มลาอิกะฮฺแห่งการลงโทษก็ต้องการนำตัวเขาไปและกล่าวว่าเขาผู้นี้ไม่เคยทำดีเลยแม้แต่น้อย เมื่อนั้นอัลลอฮฺจึงส่งมลาอิกะฮฺอีกตนหนึ่งเพื่อเป็นผู้ตัดสิน โดยบอกให้มลาอิกะฮฺทั้งสองวัดระยะทางจากจุดที่เขาเสียชีวิตไปยังทั้งสองเมือง เมืองไหนที่มีระยะทางใกล้กว่าก็ให้ถือว่าเขาเป็นพวกในเมืองนั้น ทั้งสองมลาอิกะฮฺจึงช่วยกันวัดและพบว่าเมืองที่เขาจะอพยพไปมีระยะทางใกล้กว่า(ด้วยการบันดาลและความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ) เมื่อเป็นดังนั้นมลาอิกะฮฺแห่งความเมตตาจึงได้นำเอาวิญญาณของชายผู้นั้นไป” (รายงานโดย มุสลิม)

จุดประสงค์ของการเตาบัต
ฬนอิสลามนั้นการเตาบัตคือการปรับปรุงแก้ไขตนเอง สังคมและประชาชาติ ฉะนั้นแล้วจำเป็นที่เราจะต้องทราบถึงจุดประสงค์หรือจุดมุ่งหมายของการเตาบัต รวมทั้งอธิบายและประกาศให้มนุษย์ได้เข้าใจเพื่อให้เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของการเตาบัตและทำให้การเตาบัตนั้นปะสบผลสำเร็จและมีผลลัพธ์ที่ดีเป็นรูปธรรมให้เห็นได้

การเตาบัตสร้างจิตวิญญาณและหัวใจที่บริสุทธิ์ในตัวมนุษย์ และจะทำให้เขาได้บรรลุถึงตำแหน่งอันสูงส่งของบรรดาคนดีและกลุ่มชนที่ยำเกรงทั้งหลาย เพราะด้วยการเตาบัตนั้นจะยิ่งทำให้เขาได้ใกล้ชิดอัลลอฮฺ(ซบ.)มากขึ้น ถึงแม้ว่าความดีของเขามีน้อยและมากในความผิดก็ตาม ดังหะดิษที่บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม ท่านนบีมูฮำหมัด(ซล.)ได้พูดถึงคนทำชั่วที่ต้องการเตาบัตคนหนึ่งว่า “เคยมีคนหนึ่งในกลุ่มชนสมัยก่อนได้ปลิดชีวิตตนมาแล้ว 99 คนและได้ถามถึงคนที่มีความรู้ที่สุดในแผ่นดินยุคนั้น (เพื่อที่จะปรึกษาเรื่องการเตาบัต) จึงมีคนแนะนำให้เขาไปหานักบวชคนหนึ่ง เมื่อเขาไปถึงจึงบอกกับนักบวชว่าเขาได้ฆ่าคนมาแล้ว 99 คน เป็นไปได้ไหมที่เขาจะเตาบัตตัว นักบวชตอบว่า ไม่มีทาง เขาจึงบันดาลโทสะและฆ่านักบวชคนนั้นเป็นคนที่ 100 เขายังคงถามหาผู้มีมีความรู้ที่สุดในแผ่นดินยุคนั้น จึงมีคนแนะนำให้ไปหาผู้รู้คนหนึ่ง เมื่อเขาไปถึงจึงได้บอกกับผู้รู้คนนั้นว่า เขาได้ฆ่าคนมาแล้ว 100 คน เป็นไปได้ไหมที่เขาจะเตาบัตตัว ผู้รู้นั้นได้ตอบว่า แน่นอนแล้วใครเล่าที่มีสิทธิขัดขวางท่านมิให้เตาบัต ท่านจงเดินทางไปยังดินแดนหนึ่งซึ่งที่นั่นประชาชนเคารพบูชาอัลลอฮฺ(ซบ.) ท่านก็จงบูชาอัลลอฮฺ(ซบ.)ด้วยกันกับพวกเขาและท่านจงอย่ากลับไปที่เมืองของท่านอีก เพราะเป็นเมืองที่มีความชั่ว เขาจึงออกเดินทางไปยังเมืองนั้น เมื่อมาถึงกลางทางเขาได้เสียชีวิตลงมลาอีกะฮฺแห่งความเมตตากับมลาอิกะฮแห่งการลงโทษก็ได้โต้เถียงกัน(ว่าใครมีสิทธิ์ที่จะเอาวิญญาณเขาไป)มลาอิกะฮฺแห่งความเมตตากล่าวว่า เขาได้เดินทางมาเพื่อที่จะเตาบัตตัวต่ออัลลอฮฺ(ซบ.) มลาอิกะฮแห่งการลงโทษกล่าวว่า เขาไม่เคยทำความดีแม้แต่น้อย มลาอิกะฮฺอีกท่านหนึ่งจึงมาในรูปมนุษย์เพื่อตัดสินเขากล่าวว่า จงคำนวณระยะทางระหว่างเมืองที่เขาจะไปกับเมืองที่เขาจากมาแล้วดูว่าเมืองไหนใกล้กว่ากัน หลังจากที่ได้คำนวณแล้วพบว่าเมืองที่เขาะไปอยู่ใกล้กว่า มลาอิกะฮ์แห่งความเมตตาจึงได้รับวิญญาณเขาไป”

นี่คือสภาพของคนที่ได้กระทำความชั่วอย่างมากมาย ฆ่าคนมาแล้วหนึ่งร้อยคนและในหนึ่งร้อยคนนั้นย่อมมี คนดี คนศอและหฺ คนที่อัลลอฮฺ(ซบ.)รัก อีกทั้งการทำลายชีวิตคนนั้นที่บาปอันใหญ่หลวง แต่เป็นเพราะผู้ชายคนนั้นมีความตั้งใจที่แน่วแน่ บริสุทธิ์ใจจริงในการเตาบัตตัว จึงเป็นสาเหตุให้อัลลอฮฺ(ซบ.)เมตตา กรุณาเขาและรับเขาเป็นหนึ่งในบ่าวที่ดีของพระองค์ ความตั้งใจจริงในการเตาบัตของฆาตกรคนนี้เป็ฯชนสิ่งที่แก้ไขและรักษาหัวใจของเขาและทำให้เขาละทิ้งการฆ่าและกลับตัวไปยังอัลลอฮฺ(ซบ.)

นี่เป็นผลที่เห็นได้ชัดเจนจากการเตาบัตในระดับบุคคลและมันมีผลต่อเนื่องโดยตรงต่อสังคมและประชาชาติ ด้วยเหตุนี้อิสลามจึงส่งเสริมสั่งใช้ให้ผู้ศรัทธาทุกคนทำการเตาบัต อัลลอฮฺ(ซบ.)ตรัสว่า

ความว่า “และพวกเจ้าทั้งกลายจงขอลุแก่โทษต่ออัลลอฮฺ(ซบ.)เถิด โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับชัยชนะ”

คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าการเตาบัตนั้นมีประโยชน์ต่อบุคคลเท่านั้น จึงทำให้น้อยคนที่จะเชิญชวนผู้อื่นให้ทำการเตาบัต บางครั้งเราได้ประสบพบกับผู้ที่ทำความผิดและประพฤติสิ่งที่ฝ่าฝืนหลักการอย่างเปิดเผยแต่เราไม่กล้าหรืออายที่จะตักเตือนเขาให้ทำการเตาบัต ซึ่งที่จริงแล้วประโยชน์ของการเตาบัตมิได้อยู่ในกรอบระดับบุคคลอย่างเดียวแต่ยังรวมถึงสังคมและประชาชาติทั้งมวลดังอัลลอฮฺ(ซบ.)ได้ตรัสว่า

ความว่า “และพวกท่านจงขอนิรโทษจากพระเจ้าของท่าน แล้วจงกลับเนื้อกลับตัวต่อพระองค์ พระองค์จะทรงให้แก่พวกท่านซึ่งปัจจัยไปจนถึงวาระหนึ่งที่กำหนดไว้ และพระองค์จะทรงประทานแก่ทุกๆผู้ที่ทำความดีซึ่งความดีของเขาและหากพวกท่านผินหลังให้ แท้จริงฉันกลัวแทนซึ่งการลงโทษในวันอันยิ่งใหญ่”

จะเตาบัตตัวได้อย่างไร ?

การสรรเสริญทั้งมวลเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ ผู้อภัยในความผิดทั้งหลาย ผู้ยอมรับการกลับเนื้อกลับตัว ผู้ทรงรุนแรงในการลงโทษ ผู้เปิดประตูแห่งการกลับเนื้อกลับตัวแด่ผู้แสวงหาการอภัยโทษและผู้ที่ทรงช่วยเหลือให้ง่ายดายแก่ผู้ที่ต้องการถอนตัวจากการกระทำความผิดทั้งหลาย ขอความสันตสุขจงประสบแด่ท่านนบีมุฮัมมัด ผู้ที่ถูกส่งมาเพื่อเป็นความเมตตาแก่มวลมนุษย์ และขอพระองค์ทรงยกเกียรติท่านให้เหนือกว่าบรรดามนุษย์ทั้งหลาย และขอพระองค์ทรงให้ความจำเริญประสบแด่ครอบครัวของท่าน และผู้ช่วยเหลือท่านทั้งหลาย

พี่น้องที่รักทั้งหลาย คนส่วนมากไม่รู้ถึงความประเสริฐของการเตาบะฮฺและสภาพที่แท้จริงของมันที่พวกเขาจะได้รับหลังจากการทำการเตาบะฮฺอย่างบริสุทธิ์ใจ และถ้าหากพวกเขารู้ถึงความสูงส่งและความประเสริฐของมัน แต่พวกเขาก็ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร และถ้าพวกเขารู้ว่าต้องทำอย่างไร แต่พวกเขาก็ยังคงไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร

พี่น้องที่รักทั้งหลาย จงมาเถิด เราจะไปด้วยกัน ให้เราได้ค้นหาการเตาบะฮฺและแนวทางที่แท้จริงที่จะนำเราไปสู่มัน อินชาอัลลอฮฺแล้วเราจะพบหนทางที่ถูกต้องด้วยกัน

พวกเราทั้งหลายล้วนแล้วแต่กระทำความผิด

พี่น้องที่รัก พวกเราทั้งหมดต่างกระทำบาป พวกเราทั้งหลายต่างก็กระทำความผิดด้วยกันทั้งนั้น บางครั้งพวกเราดิ้นรนสู่การเข้าหาอัลลอฮฺ แต่บางครั้งพวกเราพวกเราก็ออกนอกลู่นอกทางไปบ้าง ในเวลาหนึ่งพวกเราระมัดระวังในคำสั่งของอัลลอฮฺ แต่ในอีกเวลาหนึ่งพวกเรากลับประมาทเล่นเล่อ ไม่เอาใจใส่ต่อขอบเขตของพระองค์ พวกเราไม่เคยอยู่อย่างปราศจากการกระทำความผิดและความผิดพลาดเลย พวกเราไม่ได้มะอฺซูม ดังเช่นที่ท่านรซูลุลลอฮฺ กล่าวความว่า “ทั้งหมดของลูกหลานนบีอาดัมทำความผิด แต่ผู้ที่ดีที่สุดในหมู่ผู้ที่ทำความผิดคือผู้ที่กลับเนื้อกลับตัวอย่างต่อเนื่อง” บันทึกโดย ติรมีซี

ความประมาทหรือการหลงลืมและความบกพร่องหรือความอ่อนแอเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติของมนุษย์ แต่พระองค์ก็ทรงเมตตาต่อบ่าวของพระองค์ ด้วยการเปิดประตูแห่งการเตาบะฮฺสำหรับมนุษย์ทั้งหลาย และพระองค์ทรงสั่งให้พวกเรากลับคืนสู่พระองค์ด้วยการเชื่อฟังทุกครั้งที่เราถูกครอบงำด้วยการกระทำความผิด ถ้าไม่เช่นนั้น มนุษย์ทั้งหลายก็จะตกอยู่ในสภาพที่เล้วร้าย และเราจะไม่สามารถแสวงหาความใกล้ชิดจากอัลลอฮฺได้และเราอาจจะสูญสิ้นความหวังในการขอเตาบะฮฺหรือขอการอภัยโทษจากอัลลอฮฺอย่างแน่นอน

เส้นทางสู่การไถ่บาปอยู่ที่ไหน?

คุณอาจจะกล่าวกับผมว่า คุณกำลังแสวงหาความสุขและการไถ่บาปและหวังที่จะได้รับการอภัยโทษ แต่คุณไม่รู้ทางที่จะไปสู่มันหรือไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร คุณเปรียบเสมือนคนจมน้ำต้องการใครสักคนดึงมือคุณและช่วยเหลือคุณขึ้นมา เช่นเดียวกับคนที่หลงทางและรอคอยการช่วยเหลือ คุณต้องการเห็นแสงสว่างแห่งความหวัง แต่เส้นทางไหนที่จะนำคุณไปสู่ความสุขและการรอดพ้นเช่นนั้น

พี่น้องที่รัก เส้นทางนั้นชัดเจน มีเพียงเส้นทางเดียว คือเส้นทางแห่งการเตาบะฮฺ คือทางที่จะนำไปสู่การไถ่โทษและชัยชนะ มันคือเส้นทางที่ถูกเตรียมเอาไว้แล้ว และมันเป็นเส้นทางที่เปิดอยู่ตลอดเวลา พวกท่านทั้งหลายจะต้องไปสู่มัน แล้วพวกท่านจะพบการตอบรับการแสวงหาของพวกท่าน ดังที่อัลลอฮฺ กล่าว




ความว่า “
82. และแท้จริง ข้าเป็นผู้อภัยอย่างมากหลายแก่ผู้ลุแก่โทษ และศรัทธา และประกอบความดีแล้วยึดมั่นอยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง(*1*)

(1) ในอายะฮ์เป็นการสนับสนุนและเปิดโอกาสให้แก่ผู้ที่ตกอยู่ในห้วงแห่งการหลงผิดและการฝ่าฝืนด้วยการชี้แจงถึงทางออกและอย่าหมดหวัง
ซูเราะฏอฮา อายะฮฺที่ ๘๒

อัลลอฮฺ เรียกร้องบ่าวของพระองค์ ทั้งบรรดาผู้ศรัทธาและปฏิเสธศรัทธาสู่การกลับเนื้อกลับตัว และพระองค์ทรงแจ้งให้ทราบว่า พระองค์ทรงอภัยโทษต่อทุกความผิดสำหรับผู้ที่กลับเนื้อกลับตัว โดยไม่คำนึงว่ามันจะมากมายขนาดไหนก็ตาม อัลลอฮฺ กล่าวว่า

ความว่า
53. จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด ปวงบ่าวของข้าเอ๋ย! บรรดาผู้ละเมิดต่อตัวของพวกเขาเอง พวกท่านอย่าได้หมดหวังต่อพระเมตตาของอัลลอฮฺ (*1*) แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงอภัยความผิดทั้งหลายทั้งมวล แท้จริงพระองค์นั้นเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ (*2*)

(1) คือผู้ละเมิดกระทำผิดต่อตัวเอง ด้วยการฝ่าฝืนและทำบาปอย่าได้หมดหวังต่อการขออภัยโทษและความเมตตาของอัลลอฮฺ
(2) คือพระองค์ทรงอภัยโทษความผิดทั้งหมดแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ ถึงแม้ว่าความผิดนั้น ๆ จะมากมายเท่าฟองน้ำที่ลอยอยู่ในแม่น้ำก็ตาม

ซูเราะอัซซุมัร อายะฮฺที่ ๕๓


Re: อยากเตาบัตตัวจากการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ ต้องทำอย่างไร?
« Reply #1 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2009, 07:54:09 am »อะไรคือความหมายของการเตาบะฮฺ ?

การเตาบะฮฺคือการหันหลังจากทุกสิ่งที่อัลลอฮฺทรงเกลียดทั้งภายในและภายนอกเพื่อมุ่งสู่ทุกสิ่งที่อัลลอฮฺทรงรักทั้งสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจและสิ่งที่เราสามารถมองเห็นได้ สิ่งนี้คือตำแหน่งที่สูงที่สุด มันคือการหลีกเลี่ยงจากความผิดทั้งหลายอันเนื่องมาจากการเกรงกลัวต่ออัลลอฮฺ มันคือความรู้สึกสำนึกผิดต่อบาปและการตัดสินที่จะไม่กระทำมันอีก มันคือการกลับคืนสู่อัลลอฮฺในช่วงเวาที่ยังคงเหลืออยู่ในชีวิตของเขา



ทำไมพวกท่านถึงต้องเตาบะฮฺ ?

พี่น้องที่รัก พวกท่านจะต้องทำการเตาบะฮฺเพราะการเตาบะฮฺ คือ
- ลักษณะหนึ่งของการเชื่อฟังต่อพระเจ้าของพวกท่าน เพราะพระองค์ทรงสั่งให้กระทำเช่นนั้น อัลลอฮฺ กล่าวว่า

ความว่า “โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงขอลุแก่โทษแด่อัลลอฮฺด้วยการลุแก่โทษอย่างจริงจังเถิด...”
ซูเราะฮฺอัตตะฮฺรีม อายะฮฺที่ ๘
- สาเหตุหนึ่งสำหรับความสำเร็จในชีวิตแห่งโลกนี้และโลกหน้า อัลลอฮฺ กล่าวว่า
ความว่า “…และพวกกเจ้าทั้งหลายจงขอลุแก่โทษต่ออัลลอฮ์เถิด โอ้ บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับชัยชนะ” ซูเราะฮฺอันนูร อายะฮฺที่ ๓๑
- สาเหตุหนึ่งที่จะได้รับความรักจากอัลลอฮฺ อัลลอฮฺกล่าวว่า
ความว่า “แท้จริงอัลลอฮ์ทรงชอบบรรดาผู้สำนึกผิด กลับเนื้อกลับตัว และทรงชอบบรรดาผู้ที่ทำตนให้สะอาด” ซูเราะฮฺอัลบะกอเราะฮฺ อายะฮฺที่ ๒๒๒ ไม่มีความสุขใดที่จะมากกว่าการได้รู้ว่าพระเจ้าของพวกท่านทรงรักพวกท่านเมื่อพวกท่านกระทำการเตาบะฮฺ
- สาเหตุหนึ่งที่จะทำให้ได้เข้าสวรรค์และปลอดภัยจากไฟนรก อัลลอฮฺ กล่าวว่า


ความว่า “
59. ภายหลังจากพวกเขา(*1*) ชนรุ่นชั่วก็ได้สืบต่อมา พวกเขาได้ทิ้งละหมาด และปฏิบัติตามความใคร่ ต่อมาพวกเขาก็จะประสบความหายนะ(*2*)

(1) คือภายหลังจากบรรดาผู้ยำเกรงเหล่านั้น
(2) คือความชั่ว การขาดทุน ความเสียหาย และความหายนะ อิบนุอับบาสกล่าวว่า “ฆัยยุน” เป็นทุ่งแห่งหนึ่งในนรก

60. เว้นแต่ผู้ขอลุแก่โทษและศรัทธา และกระทำความดี ชนเหล่านั้นจะได้เข้าสวนสวรรค์และพวกเขาจะไม่ได้รับความอธรรมแต่อย่างใด

ซูเราะฮฺมัรยัม อายะฮฺที่ ๕๙-๖๐
ยังมีสิ่งอื่นอีกหรือที่พวกท่านจะเสาะแสวงหาเพื่อให้ได้มันมาที่จะดีการได้เข้าสู่สวนสวรรค์ ?
- สาเหตุที่ทำให้ได้รับน้ำฝน เพิ่มพูนความเข้มแข็งและได้รับลูกหลานและปัจจัยยังชีพ อัลลอฮฺ กล่าวว่า




ความว่า “และโอ้กลุ่มชนของฉันเอ๋ย ! จงขออภัยโทษต่อพระเจ้าของพวกท่าน แล้วจงกลับเนื้อกลับตัวต่อพระองค์ พระองค์จะส่งเมฆ(น้ำฝน) มาเหนือพวกท่าน ให้หลั่งน้ำฝนลงมาอย่างหนัก(*1*) และจะทรงเพิ่มพลังเป็นทวีคุณให้แก่พวกท่าน และพวกท่าน และพวกท่านอย่าผินหลังโดยเป็นผู้กระทำผิด”
ซูเราะฮฺฮูด อายะฮฺที่ ๕๒
และอีกอายะฮฺหนึ่ง อัลลอฮฺ กล่าวว่า



ความว่า
10. ข้าพระองค์ได้กล่าวว่า พวกท่านจงขออภัยโทษต่อพระเจ้าของพวกท่านเถิด เพราะแท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรงอภัยโทษอย่างแท้จริง
11. พระองค์จะทรงหลั่งน้ำฝนอย่างมากมายแก่พวกท่าน
12. และพระองค์จะทรงเพิ่มพูนทรัพย์สินและลูกหลานแก่พวกท่าน และจะทรงทำให้มีสวนมากหลายแก่พวกท่าน และจะทรงทำให้มีลำน้ำมากหลายแก่พวกท่าน
ซูเราะฮฺนุฮฺ อายะฮฺ ๑๐-๑๒
- สาเหตุหนึ่งของการอภัยโทษในความผิดและเปลี่ยนแปลงความผิดเหล่านั้นในเป็นการตอบแทน อัลลอฮฺ กล่าวว่า

70. เว้นแต่ผู้ที่กลับเนื้อกลับตัว และศรัทธาและประกอบการงานที่ดี เขาเหล่านั้นแหละอัลลอฮ์จะทรงเปลี่ยนความชั่วของพวกเขาเป็นความดี และอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ
ซูเราะฮฺอัลฟุรกอน อายะฮฺที่ ๗๐

พี่น้องที่รัก พวกท่านไม่คิดหรอกหรือว่าความประเสริฐเหล่านี้มีมากเพียงใด ทั้งๆที่ยังมีสิ่งอื่นอีกมากมายจากคุณค่าของการเตาบะฮฺที่เรายังไม่กล่าวถึง ทำไมพวกท่านถึงได้ตระหนี่ต่อตัวของพวกท่านในสิ่งที่จะนำความสุขมาสู่ตัวของพวกท่านเอง ทำไมพวกท่านจึงกดขี่ตนเองและกีดกันตัวของพวกท่านเองจากการได้รับความพึงพอพระทัยและการตอบรับจากอัลลอฮฺเล่า?

ฉันจะเตาบะฮฺได้อย่างไร ?

พี่น้องที่รัก ฉันรู้สึกว่าพวกท่านต้องการที่จะกล่าวว่า “ฉันต้องการกลับคืนสู่พระเจ้าของฉัน(หลังจากการฝ่าฝืนและออกนอกแนวทางของพระองค์) ฉันต้องการเตาบะฮฺ ฉันตระหนักแล้วว่าความสุขที่แท้จริงไม่ใช่จะได้มาด้วยการทำตามความต้องการและความใคร่หรือการกระทำความผิดของฉัน” ในขณะเดียวกัน ฉันคิดว่าพวกท่านอาจจะไม่รู้จะเตาบะฮฺได้อย่างไรหรือจะเริ่มต้นอย่างไร?

ฉันขอกล่าวแก่พวกท่านว่า หากอัลลอฮฺประสงค์ที่จะให้ความดีประสบกับบ่าวคนหนึ่งคนใด พระองค์จะทรงทำให้ง่ายสำหรับเขา สู่แนวทางที่จะช่วยให้บรรสุสู่ความดีนั้นๆ

แนวทางดังต่อไปนี้ คือสิ่งที่จะช่วยให้พวกท่านไปสู่การเตาบะฮฺนั้น
๑.การตั้งเจตนาที่บริสุทธิและแท้จริงในการเตาบะฮฺ แล้วอัลลอฮฺจะช่วยเหลือพวกท่านและปกป้องพวกท่านจากอุปสรรคต่างๆที่อาจจะขัดขวางพวกท่านจากการเตาบะฮฺ อัลลอฮฺ กล่าวว่า

ความว่า “”
24. และแท้จริง นางได้ตั้งใจมั่นในตัวเขาและเขาก็ตั้งใจในตัวนาง(*1*) หากเขาไม่เห็นหลักฐานแห่งพระเจ้าของเขา เช่นนั้นแหละเพื่อเราจะให้ความชั่วและการลามห่างไกลจากเขา แท้จริงเขาคือคนหนึ่งในปวงบ่าวของเราที่สุจริต

(1) การตั้งใจมั่นของนางหมายถึงการตั้งใจอย่างเด็ดเดี่ยว ที่จะปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของนาง และมุ่งที่จะบังคับเขาให้ปฏิบัติตามโดยใช้กำลัง ทั้งนี้จะเห็นได้จากการที่นางปิดประตูแล้วเรียกร้องแกมบังคับจนทำให้เขาต้องวิ่งหนีไปที่ประตู ส่วนการตั้งใจของเขา หมายถึงจิตใจโอนอ่อนไปตามสัญชาติญาณของมนุษย์
ซูเราะฮฺยูซุฟ อายะฮฺที่ ๒๔
๒.หมั่นตรวจสอบและมีคำตอบต่อสิ่งที่พวกท่านได้กระทำลงไป การวิจารณ์ตนเองเป็นการส่งเสริมพวกท่านให้ทำความดี ช่วยเหลือพวกท่านสามารถยับยั้งจากความชั่วและช่วยให้พวกท่านได้ชดเชยสิ่งที่ได้กระทำไปในอดีต


Re: อยากเตาบัตตัวจากการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ ต้องทำอย่างไร?
« Reply #2 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2009, 09:01:48 am »ฉันจะเตาบะฮฺได้อย่างไร ?

พี่น้องที่รัก ฉันรู้สึกว่าพวกท่านต้องการที่จะกล่าวว่า “ฉันต้องการกลับคืนสู่พระเจ้าของฉัน(หลังจากการฝ่าฝืนและออกนอกแนวทางของพระองค์) ฉันต้องการเตาบะฮฺ ฉันตระหนักแล้วว่าความสุขที่แท้จริงไม่ใช่จะได้มาด้วยการทำตามความต้องการและความใคร่หรือการกระทำความผิดของฉัน” ในขณะเดียวกัน ฉันคิดว่าพวกท่านอาจจะไม่รู้จะเตาบะฮฺได้อย่างไรหรือจะเริ่มต้นอย่างไร?

ฉันขอกล่าวแก่พวกท่านว่า หากอัลลอฮฺประสงค์ที่จะให้ความดีประสบกับบ่าวคนหนึ่งคนใด พระองค์จะทรงทำให้ง่ายสำหรับเขา สู่แนวทางที่จะช่วยให้บรรสุสู่ความดีนั้นๆ

แนวทางดังต่อไปนี้ คือสิ่งที่จะช่วยให้พวกท่านไปสู่การเตาบะฮฺนั้น
๑.การตั้งเจตนาที่บริสุทธิและแท้จริงในการเตาบะฮฺ แล้วอัลลอฮฺจะช่วยเหลือพวกท่านและปกป้องพวกท่านจากอุปสรรคต่างๆที่อาจจะขัดขวางพวกท่านจากการเตาบะฮฺ อัลลอฮฺ กล่าวว่า

ความว่า “”
24. และแท้จริง นางได้ตั้งใจมั่นในตัวเขาและเขาก็ตั้งใจในตัวนาง(*1*) หากเขาไม่เห็นหลักฐานแห่งพระเจ้าของเขา เช่นนั้นแหละเพื่อเราจะให้ความชั่วและการลามห่างไกลจากเขา แท้จริงเขาคือคนหนึ่งในปวงบ่าวของเราที่สุจริต

(1) การตั้งใจมั่นของนางหมายถึงการตั้งใจอย่างเด็ดเดี่ยว ที่จะปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของนาง และมุ่งที่จะบังคับเขาให้ปฏิบัติตามโดยใช้กำลัง ทั้งนี้จะเห็นได้จากการที่นางปิดประตูแล้วเรียกร้องแกมบังคับจนทำให้เขาต้องวิ่งหนีไปที่ประตู ส่วนการตั้งใจของเขา หมายถึงจิตใจโอนอ่อนไปตามสัญชาติญาณของมนุษย์
ซูเราะฮฺยูซุฟ อายะฮฺที่ ๒๔
๒.หมั่นตรวจสอบและมีคำตอบต่อสิ่งที่พวกท่านได้กระทำลงไป การวิจารณ์ตนเองเป็นการส่งเสริมพวกท่านให้ทำความดี ช่วยเหลือพวกท่านสามารถยับยั้งจากความชั่วและช่วยให้พวกท่านได้ชดเชยสิ่งที่ได้กระทำไปในอดีต
๓.จงเตือนสติตนเอง ควบคุมหัวใจของท่าน ย้ำเตือนให้มันเกรงกลัวการลงโทษ และกล่าวแก่มันว่า “จงกลับเนื้อกลับตัว(เตาบะฮฺ) ก่อนที่เจ้าจะตายเพราะความตายจะมาโดยที่เราไม่รู้ตัว” และจงเตือนสติตนเองด้วยกับการตายของคนรอบข้างพวกท่าน และจงรำลึกไว้เสมอว่า ความตายจะมาถึงได้ทุกเมื่อ ทุกเวลาและสถานที่ หลุมฝังศพจะเป็นที่อยู่ของพวกท่าน ผืนดินจะเป็นที่นอนของพวกท่าน และหนอนจะเป็นแขกผู้มาเยือนพวกท่าน พวกท่านไม่กลัวหรือว่ามะลาอิกะฮฺแห่งความตายจะมาหาพวกท่านในขณะที่พวกท่านกำลังกระทำความผิด? แล้วพวกท่านจะเสียดายต่อความดีต่างๆหรือไม่? ณ เวลานั้น การร้องไห้และความเศร้าโศกเสียใจจะมีประโยชน์กับท่านหรือ ?

๔.การปกป้องตนเองให้ออกห่างจากสถานที่แห่งการทำบาป เพราะการออกห่างจากสถานที่ที่พวกท่านเคยกระทำความผิดจะช่วยให้พวกท่านกลับเนื้อกลับตัวได้(เตาบะฮฺ)
๕.ออกห่างจากเพื่อนที่ไม่ดี เพราะพวกท่านจะซึบซับพฤติกรรมของพวกเขา และพึงทราบเถิดว่าพวกเขาจะไม่ปล่อยพวกท่านไว้เพียงลำพัง เพราะชัยตอนอยู่เบื้องหลังพวกเขาเพื่อชี้นำพวกเขา และผลักดันพวกเขาให้กระทำความชั่ว จงเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ของพวกท่าน และหากเป็นไปได้จงเปลี่ยนที่อยู่ของพวกท่าน และสถานที่ที่เคยไปอยู่เป็นประจำ
๕.รำลึกถึงผลกระทบที่เลวร้ายของการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ เพราะสิ่งนี้จะช่วยพวกท่านหลีกห่างจากการกระทำผิดที่ผ่านไป และสำนึกผิดต่อความผิดเหล่านั้น
๖.ทบทวนเรื่องราวของสวรรค์ ด้วยการรำลึกถึงความยิ่งใหญ่ของสวรรค์และสิ่งที่อัลลอฮฺทรงเตรียมไว้สำหรับผู้ยำเกรง เตือนตนเองด้วยกับเรื่องราวของนรกและสิ่งที่อัลลฮฺได้เตรียมไว้สำหรับผู้ที่ไม่เชื่อฟังพระองค์
๗.จงใช้เวลาของพวกท่านในการกระทำสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับพวกท่านและหลีกเลี่ยงการนั่งเล่น ไม่มีอะไรทำ เพราะถ้าหากพวกท่านไม่ควบคุมตนเองให้สนใจต่อสิ่งที่มีดีงามและมีคุณค่า มันจะนำพวกท่านไปสู่การหมกมุ่นอยู่กับการกรทะความผิด นอกจากนี้ การปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปโดยเปล่าประโยชน์นำไปสู่การแสวงหาเพื่อน ถึงแม้พวกเขาจะไม่ดีก็ตาม
๘.อย่าคล้อยตามอารมณ์ใฝ่ต่ำของพวกท่าน เพราะอารมณ์ใฝ่ต่ำคือสิ่งที่อันตรายมากที่สุด ดังที่อัลลอฮฺกล่าวว่า

ความว่า “เจ้าไม่เห็นดอกหรือ ผู้ที่ยึดเอาอารมณ์ต่ำของเขาเป็นพระเจ้าของเขา แล้วเจ้าจะเป็นผู้คุ้มครองเขากระนั้นหรือ” ซูเราะฮอัลฟุรกอน อายะฮฺที่ ๔๓

อะไรคือเงื่อนไขของการเตาบะฮฺที่แท้จริง ?

Re: อยากเตาบัตตัวจากการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ ต้องทำอย่างไร?
« Reply #3 เมื่อ: กันยายน 28, 2009, 10:42:18 pm »อะไรคือเงื่อนไขของการเตาบะฮฺที่แท้จริง ?

๑.ความบริสุทธิ์ใจต่ออัลลอฮฺ เหตุผลของการเตาบะฮฺควรจะเป็นเพื่อความรักของอัลลอฮฺ การสรรเสริญพระองค์ การหวังในการตอบแทนและการอภัยโทษของพระองค์ การกลัวการลงโทษของพระองค์ การเตาบะฮฺไม่ควรทำไปเพื่อแสวงหาความใกล้ชิดต่อมนุษย์และการแสวงหาปัจจัยทางโลก ดังที่อัลลอฮฺ กล่าวไว้ในซูเราะฮฺอันนิซาอฺ อายะฮฺที่ ๑๔๖ ความว่า “นอกจากบรรดาผู้ที่สำนึกผิดกลับตัวและปรับปรุงแก้ไข และยึดมั่นต่ออัลลอฮฺ และได้มอบการอิบาดะฮฺของพวกเขาให้แก่อัลลอฮฺโดยสิ้นเชิง ชนพวกนี้แหละจะร่วมอยู่กับบรรดาผู้ศรัทธา”

๒.ละเว้นจากการทำความผิด การเตาบะฮฺจะไม่ถูกต้องและไม่ถูกถูกตอบรับ ถ้าเขายังคงกระทำความผิดแม้ว่าเขาจะทำการเตาบะฮฺก็ตาม ในทางกลับกัน การกระทำความผิดซ้ำหลังจากการเตาบะฮฺด้วยความบริสุทธิ์ใจอาจจะไม่ทำให้การเตาบะฮฺครั้งแรกเป็นโมฆะแต่เขาจำเป็นจะต้องเตาบะฮฺอีกครั้ง

๓.การยอมรับว่าทำความผิด ไม่มีใครสามารถทำการเตาบะฮฺจากสิ่งที่เขาไม่เห็นว่าเป็นความผิด

๔.การเสียใจต่อความผิดบาป การเตาบะฮฺจะเป็นความจริงเมื่อเขารู้สึกเสียใจและเศร้าโศกเพราะการกระทำความผิดเหล่านั้น และการเตาบะฮฺอาจจะไม่ถูกตอบรับจากผู้ที่ประจานความผิดของตนเอง และนี่คือคำตอบว่าทำไมท่านรซูลุลลอฮฺ จึงกล่าวไว้ ความว่า “การเสียใจคือการเตาบะฮฺ” บันทึกโดยอะหมัดและอิบนุ มาญะฮฺ

๕.ความตั้งใจที่จะไม่กลับไปทำความผิดนั้นอีก การเตาบะฮฺอาจจะไม่ถูกตอบรับจากคนที่ตั้งใจกลับไปทำความผิดนั้นอีกหลังจากการเตาบะฮฺของเขา นอกจากนี้ เขาควรจะตั้งใจที่จะไม่ให้กระทำความผิดนี้อีกครั้งในอนาคตแจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล บันทึกการเข้า

Re: อยากเตาบัตตัวจากการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ ต้องทำอย่างไร?
« Reply #4 เมื่อ: กันยายน 29, 2009, 02:39:54 pm » ๖.คืนสิ่งที่เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้อื่นแก่เจ้าของ ถ้าการกระทำความผิดเกี่ยวข้องกับสิทธิของผู้อื่น เขาจะต้องคืนสิ่งเหล่านั้นให้แก่ผู้เป็นเจ้าของ หากเขาต้องการให้การเตาบะฮฺสมบูรณ์และถูกตอบรับ ท่านรซูลุลลอฮฺ กล่าว ความว่า “คนที่ยึดเอากรรมสิทธิ์ของผู้อื่น เขาจงคืนมันเสียตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่วันแห่งการตัดสินจะมาถึง ในวันนั้นทองและเงินไม่มีคุณค่าใดๆเลย ถ้าหากเขามีความดีอยู่ มันจะถูกยึดไปจากเขาซึ่งความดีนั้นเท่ากับสิ่งที่เขาได้ยึดเอามาจากผู้อื่น และถ้าหากเขาไม่มีความดีอยู่เลย แล้วความชั่วของผู้ถูกเขาอธรรมจะถูกเพิ่มให้แก่ผู้ที่อธรรมเขา” บันทึกโดยบุคอรี

๗.การเตาบะฮฺในช่วงเวลาที่จะถูกตอบรับ การเตาบะฮฺถูกตอบรับก่อนที่วาระสุดท้ายของชีวิตจะมาถึง และก่อนที่ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันตก ดังที่ท่านรซูลุลลอฮฺ กล่าว ความว่า “อัลลอฮฺทรงยื่นพระหัตถ์ของพระองค์ในเวลากลางคืน(ไม่มีใครรู้ว่าเป็นอย่างไร) เพื่อว่าบ่าวที่กระทำความผิดในเวลากลางวันจะได้สำนึกตัว และทรงยื่นพระหัตถ์ของพระองค์ในเวลากลางวันเพื่อว่าบ่าวผู้กระทำความผิดในเวลากลางคืนจะได้กลับเนื้อกลับตัว จะเป็นเช่นนี้ จนกระทั่งดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก” บันทึกโดยมุสลิม และท่านนบี ยังกล่าวด้วยว่า “ไม่มีการเตาบะฮฺที่ถูกตอบรับ ณ วาระสุดท้ายของชีวิต(ความตาย)” บันทึกโดยอะหมัดและติรมีซี

Re: อยากเตาบัตตัวจากการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ ต้องทำอย่างไร?
« Reply #5 เมื่อ: กันยายน 29, 2009, 03:23:42 pm »อะไรคือสัญญานที่บ่งบอกว่าการเตาบะฮฺถูกตอบรับ

๑.การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกว่าที่คุณเคยเป็นก่อนการเตาบะฮฺ

๒.การกลัวอยู่ตลอดเวลาต่อการกลับไปกระทำในความผิดนั้นอีก เพราะไม่ควรจะมีใครที่วางใจว่าตนเองปลอดภัยแล้วในขณะที่เขาไม่รู้ในสิ่งที่อัลลอฮฺทรงกำหนดเอาไว้สำหรับเขา ความกลัวควรจะอยู่กับคุณตลอดไปจนกว่าคุณจะได้ยินมะลาอิกะฮฺกล่าวว่า ดังที่ปรากฎในอัลกุรอ่าน ซูเราะฮฺฟุศศิลัต อายะฮฺที่ ๓๐ ความว่า “จงอย่ากลัวและอย่าเศร้าสลดใจ แต่จงต้อนรับข่าวดี คือสวนสวรรค์ซึ่งพวกเจ้าได้ถูกสัญญาไว้” แล้วความกลัวและความกังวลจะหายไปในเวลานั้น

๓.การรู้สึกถึงความหนักอึ้งของสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป แม้ว่าเขาจะทำการเตาบะฮฺไปแล้วก็ตาม อิบนุ มัศอูด กล่าวว่า “จากผลลัพธ์ของการกระทำความผิดของเขา ผู้ศรัทธาคนหนึ่งจะรู้สึกราวกับว่าเขากำลังนั่งอยู่ใต้ภูเขาลูกหนึ่ง ซึ่งเขากลัวว่ามันจะหล่นมาทับเขา ในทางกลับกัน ผู้กระทำความอีกคนหนึ่งอาจจะรู้สึกว่าความผิดของเขาเปรียบเสมือนแมลงวันที่บินมาเกาะบนจมูกของเขาแล้วเขาก็ปัดมันออกไปอย่างง่ายดายด้วยมือของเขา”

๔.การรู้สึกนอบน้อมถ่อมตนในหัวใจของท่านต่อพระเจ้าของท่าน ไม่มีสิ่งใดเป็นที่รักยิ่ง ณ อัลลอฮฺมากกว่าการเห็นบ่าวของพระองค์นอบน้อมถ่อมตนและแสดงความต่ำต้อยต่อพระองค์ การเสียใจและการสำนึกผิดและการรำลึกถึงพระองค์อย่างต่อเนื่อง

๕.การระมัดระวังต่อการกระทำของแขและขา คุณควรจะปกป้องลิ้นของคุณจากการโกหก การนินทาและสิ่งที่ไร้สาระและทำให้มันพรั่งพรู่ไปด้วยการรำลึกถึงพระองค์และท่องหรืออ่านอัลกุรอ่าน คุณจะต้องปกป้องกระเพาะของคุณการการบริโภคสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ คุณจะต้องป้องกันสายตาของคุณไม่ให้มองในสิ่งต้องห้าม คุณจะต้องรป้องกันการฟังของคุณและไม่ฟังดนตรี การโกหกหรือการนินทา คุณต้องควบคุมมือและเท้าไม่ใช้มันในสิ่งที่ถูกห้าม คุณจะต้องดูแลหัวใจของคุณไม่ให้อิจฉาหรือเกลียดใคร คุณจะต้องยืนยันในการเชื่อฟังอัลลอฮฺและศาสนทูตของพระองค์และกระทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ และระมัดระวังการโอ้อวด

Re: อยากเตาบัตตัวจากการฝ่าฝืนอัลลอฮฺ ต้องทำอย่างไร?
« Reply #6 เมื่อ: กันยายน 29, 2009, 04:32:44 pm »จงระวังการชะล่าใจ

พี่น้องที่รัก ไม่มีใครรู้ว่าเมื่อไหร่เขาจะตายหรือเวลาของเขายังมีเหลืออีกเท่าไหร่ เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่เห็นผู้คนที่ยังคงล่าช้าต่อการเตบะฮฺกล่าวว่า “มันยังไม่ใช่เวลานี้นา ขอให้เราสนุกกับชีวิตของเราก่อน และเมื่อเราแก่ตัว ลง แล้วเราค่อยทำการเตาบะฮฺก็ได้” สิ่งนี้มาจากชัยฏอนและการคล้อยตามอารมณ์ใฝ่ต่ำของชีวิตที่ไม่ถาวรนี้ ชัยฏอนสัญญากับมนุษย์ในขณะที่มันไม่มีอำนาจที่จะให้สิ่งใดแก่มนุษย์เลย ดังนั้น คุณจะต้องรีบเร่งเตาบะฮฺเสียตั้งแต่ตอนนี้และจงระวังการเพิกเฉย การชะล่าใจและการรู้สึกว่าคุณยังคงมีชีวิตอีกยาวนาน

พี่น้องที่รัก จงรีบเร่งกลับเนื้อกลับตัว และจงระวังการล่าช้าต่อการเตาบะฮฺ เพราะการประวิงเวลาเอาไว้นั้น ถือเป็บบาปหนึ่งที่จำเป็นต้องทำการเตาบะฮฺ การรีบเร่งทำการเตาบะฮฺจากความผิดคือสิ่งจำเป็น ดังนั้น จงเตาบะฮฺก่อนความตายจะมาถึง จงเตาบะฮฺก่อนวันสุดท้ายจะมาถึง วันที่การเสียใจจะไม่ยังประโยชน์ใดๆแก่คุณเลย คุณไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เวลาของคุณจะสิ้นสุดลง จงเตาบะฮฺก่อนที่ความมืดจะครอบคลุมของใจของคุณและก่อนที่การกระทำความผิดจะกลายเป็นสิ่งปกติสำหรับคุณ จงเตาบะฮฺก่อนที่คุณจะเจ็บป่วยและถึงแก่ความตายโดยไม่มีโอกาสได้กลับเนื้อกลับตัว

อย่าสิ้นหวังจากความเมตตาของอัลลอฮฺ

พี่น้องที่รัก บางคนทำความผิดและฝ่าฝืนอย่างมากมาย และเมื่อคุณพยายามที่จะพูดกับพวกเขาเกี่ยวกับการเตาบะฮฺ เขาจะกล่าวว่า “มีคนตั้งมากมายฝ่าฝืนอัลลอฮฺอย่างเปิดเผย แต่พวกเขาก็ยังร่ำรวยและได้รับความโปรดปรานอย่างมากมาย” คนที่กล่าวคำเหล่านี้ออกมาลืมไปว่าอัลลอฮฺทรงมอบปัจจัยทางดุนยาทั้งแก่ผู้ที่พระองค์ทรงรักและไม่รัก และด้วยสิ่งนั้นมันสามารถเป็นหนทางที่นำพวกเขาไปสู่การลงโทษอย่างช้าๆ และนั่นพระองค์ทรงประวิงเวลาให้พวกเขา และเมื่อพระองค์ลงโทษพวกเขา มันจะเป็นการลงโทษที่รุนแรงยิ่งนัก ดังที่ท่านรซูลลุลลอฮฺ กล่าว ความว่า “ถ้าท่านเห็นว่าอัลลอฮฺให้ความเมตตาแก่บางคน ถึงแม้ว่าเขากำลังทำความผิด แล้วจงรู้เถิดว่า สิ่งนั้นคือหนทางที่นำเขาไปสู่การลงโทษแล้วท่านก็อ่านจากซูเราะฮฺอัลอันอาม อายะฮฺที่ ๔๔-๔๕ ความว่า ครั้นเมื่อพวกเขาลืมสิ่งที่พวกเขาถูกเตือนให้รำลึกในสิ่งนั้น เราก็ปิดให้แก่เขาซึ่งบรรดาประตูของทุกสิ่ง จนกระทั่งเมื่อพวกเขาระเริงต่อสิ่งที่เขาได้รับ เราก็ลงโทษพวกเขาโดยกระทันหัน แล้วทันใดนั้นพวกเขาก็หมดหวัง และได้ถูกตัดขาดจนคนสุดท้ายของกลุ่มชนที่อธรรม และการสรรเสริญทั้งหลายนั้นเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ ผู้เป็นพระเจ้าแห่งสากลโลก” บันทึกโดยอะหมัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม